Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm quyền điều khiển điện thoại nhằm chiếm đoạt tài sản

Trong dịp cận Tết Giáp Thìn, Mcredit ghi nhận một số trường hợp khách hàng bị đối tượng xấu lợi dụng chiếm quyền điều khiển điện thoại nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Thời gian vừa qua, thông qua chia sẻ của khách hàng, Mcredit ghi nhận hình thức lừa đảo từ những đối tượng tự xưng là người của Chính phủ hoặc các cơ quan chức năng (Công an phường, Cán bộ chi cục Thuế…) nhằm chiếm đoạt tiền trong thẻ tín dụng với kịch bản như sau: Đối tượng mạo danh người của các cơ quan chức năng (công an, cán bộ thuế) để yêu cầu nạn nhân hoàn thiện thủ tục kê khai thuế/ quyết toán thuế/ hoàn thuế hoặc hoàn thiện thủ tục định danh điện tử. Các đối tượng thường liên hệ vào cuối giờ trưa hoặc cuối giờ chiều để ép nạn nhân hoàn thành gấp từ đó nêu kịch bản hỗ trợ hoàn thiện thủ tục online. Sau khi nạn nhân đồng ý làm online, đối tượng sẽ cung cấp đường link và hướng dẫn nạn nhân cài đặt ứng dụng giả mạo và cấp quyền trợ năng (Accessibility) cho ứng dụng để mã độc hoạt động. Từ đó, đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động của nạn nhân, lấy thông tin thẻ (số thẻ, ngày hết hạn, 3 số bảo mật sau thẻ) trên ứng dụng tài chính cài ở điện thoại. Cùng với thông tin mã OTP được phần mềm gián điệp ẩn từ ứng dụng giả mạo trên máy nạn nhân chuyển cho, đối tượng sẽ thực hiện giao dịch, chiếm đoạt tiền trên thẻ của nạn nhân.


App giả mạo cơ quan thuế đòi cung cấp quyền truy cập vào các dữ liệu nhạy cảm trên điện thoại (Nguồn ảnh: VietNamNet)


Để phòng tránh và hạn chế rủi ro tài chính, Mcredit yêu cầu và khuyến cáo khách hàng thực hiện các biện pháp bảo vệ bản thân trước các hành vi gian lận như sau:


- Không truy cập vào các đường dẫn website, quét mã QR code lạ không xác thực được nguồn gửi.Chỉ tải và cài đặt các ứng dụng từ các nguồn uy tín như CH Play hoặc Apple Store.


- Tuyệt đối không cấp cho ứng dụng toàn quyền điều khiển thiết bị. Tất cả các ứng dụng của ngân hàng, thuế hay bất kỳ cơ quan nào khác đều không yêu cầu người dùng quyền này.


- Không lưu thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng trên các phần mềm ứng dụng trên điện thoại.Tuyệt đối không cung cấp thông tin 2 mặt (16 số thẻ mặt trước và 3 số mã CVV mặt sau), mật khẩu, OTP và các thông tin đăng nhập App Mcredit cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên của Công ty tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) qua điện thoại.


- Cảnh giác và xác minh lại với hotline: 1900 63 67 69 của Mcredit khi nhận được điện thoại/tin nhắn/email xưng danh tư vấn viên để tiếp thị và hướng dẫn thực hiện các giao dịch không rõ ràng.


Hãy cùng Mcredit nâng cao ý thức cảnh giác và chủ động bảo vệ bản thân trước mọi rủi ro tài chính và các tình huống lừa đảo có thể xảy ra nhé!


Để được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc, khách hàng vui lòng liên hệ Phòng Dịch vụ khách hàng Mcredit:

Hotline: 1900 63 67 69 - Website: www.mcredit.com.vn - Fanpage: McreditVietnam


step 1
Khách hàng gửi yêu cầu tư vấn tới Mcredit (qua Hotline hoặc Website)
step 2
Mcredit liên hệ tư vấn trực tiếp với khách hàng về thủ tục đăng ký và hoàn tất hồ sơ.
step 3
Mcredit thẩm định, phê duyệt hồ sơ và thực hiện giải ngân cho khách hàng.

Tập hợp đầy đủ những thắc mắc của khách hàng liên quan tới sản phẩm và dịch vụ.

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của bạn

calculate

Công cụ tính

search

Tra cứu khoản vay

search location

Tra cứu địa điểm