Cảnh báo các thủ đoạn gian lận dịp cuối năm

Cuối năm Dương lịch và Tết Nguyên Đán, khi nhu cầu mua sắm của khách hàng tăng cao sẽ là thời điểm mà đối tượng gian lận tăng cường thực hiện các thủ đoạn nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khoản vay của khách hàng. Hãy cùng Mcredit nhận diện một số thủ đoạn gian lận và các khuyến nghị để phòng ngừa.


Gian lận bằng hình thức nhận tiền mặt thông qua khoản vay trả góp


Đối tượng lừa đảo đăng tin quảng cáo trên các mạng xã hội Facebook, Zalo… các nội dung như: “vay tiền mặt lãi suất thấp”, “vay tiền bao nợ xấu”, “vay tiền nhanh không thẩm định”… Sau đó, các đối tượng gặp khách hàng để thỏa thuận và hướng dẫn các bước thủ tục vay mua sản phẩm trả góp tại các cửa hàng điện máy/xe máy để nhận tiền mặt. Đối tượng đã giao cho khách hàng khoản tiền để thanh toán khoản trả trước cho cửa hàng, cung cấp điện thoại/simcard cho khách hàng, giả mạo người thân để trả lời cuộc gọi thẩm định…


Sau khi các khoản vay trả góp được phê duyệt, khách hàng nhận sản phẩm rồi giao lại cho các đối tượng để nhận lại khoản tiền mặt đã thỏa thuận từ trước (thông thường từ 10 - 30% giá trị khoản vay).


Lừa đảo chiếm đoạt sản phẩm trả góp


Đối tượng lừa đảo đăng tin quảng cáo trên các mạng xã hội Facebook, Zalo… các nội dung như: “hỗ trợ nhận tiền từ thiện”, “môi giới tìm việc làm”… để tìm người đang gặp khó khăn về kinh tế, cần tìm việc làm và đang cần tiền để tiêu dùng.


Các đối tượng hướng dẫn các khách hàng các thủ tục làm hồ sơ vay trả góp nhưng không trung thực khi nói với khách hàng đây là các thủ tục nhận tiền từ thiện hoặc đăng ký hồ sơ xin việc làm…


Sau đó, đối tượng đã đưa các khách hàng đến các cửa hàng điện máy/xe máy để thực hiện hồ sơ vay mua sản phẩm trả góp tại các Công ty tài chính. Sau khi khoản vay được phê duyệt, các đối tượng đã nhận sản phẩm rồi giao lại khách hàng một khoản tiền mặt (từ 5 - 10% giá trị khoản vay).


Lừa đảo chiếm đoạt khoản vay tiền mặt


Đối tượng lừa đảo đã mạo danh là nhân viên Công ty tài chính gọi điện thoại cho khách hàng để hỗ trợ cho vay tiền hoặc nâng hạn mức khoản vay nếu khách hàng đang có khoản vay với các Công ty tài chính.


Khi khách hàng đồng ý, đối tượng hướng dẫn hoặc gặp mặt trực tiếp khách hàng để yêu cầu khách hàng cung cấp giấy tờ tùy thân và tài khoản, mật khẩu dùng để đăng nhập vào tài khoản app Công ty tài chính/Ngân hàng/Ví điện tử và app tài khoản ngân hàng của khách hàng.


Sau đó, đối tượng thực hiện các tác vụ khởi tạo khoản vay/đề nghị tăng hạn mức trên các app Công ty tài chính/Ngân hàng/Ví điện tử…, rồi đăng nhập vào tài khoản ngân hàng của khách hàng để chuyển số tiền giải ngân/tăng hạn mức đến tài khoản của đối tượng và chiếm đoạt.


Mạo danh nhân viên Công ty tài chính để lừa đảo khách hàng


Đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên Công ty tài chính gọi điện thoại tư vấn vay vốn, hướng dẫn khách hàng cung cấp hồ sơ vay qua các website giả mạo các Công ty tài chính và cung cấp số tài khoản ngân hàng để nhận tiền vay. Sau đó, đối tượng thông báo đến khách hàng về việc đã nhập sai thông tin số tài khoản, yêu cầu khách hàng chuyển một khoản tiền vào số tài khoản của đối tượng để được hỗ trợ điều chỉnh sai sót, từ đó khách hàng mới có thể nhận được tiền giải ngân khoản vay.


Các khách hàng mất cảnh giác thực hiện chuyển tiền cho các đối tượng và đã bị chiếm đoạt.


Khuyến cáo


Để phòng tránh gian lận, Mcredit khuyến cáo người dân cần:


- Nâng cao cảnh giác, thường xuyên cập nhật các thông tin cảnh báo trên báo đài, mạng xã hội, không truy cập và thực hiện giao dịch vay tiền trên các link, website không rõ nguồn gốc.
- Không cung cấp các thông tin cá nhân cũng như các thông tin bảo mật tài khoản cá nhân cho các đối tượng có dấu hiệu mạo danh Mcredit.
- Tuyệt đối không thực hiện chuyển khoản, nộp tiền theo yêu cầu của bất kì đối tượng nào.
- Cảnh giác và xác minh lại với hotline: 1900 63 67 69 của Mcredit khi nhận được điện thoại/tin nhắn/email xưng danh tư vấn viên đến từ các Website giả mạo để tiếp thị và hướng dẫn thực hiện các giao dịch không rõ ràng.
- Tự đăng ký và quản lý khoản vay qua ứng dụng “Mcredit -Tài chính thông minh”để đảm bảo tính bảo mật.
- Tìm hiểu và cập nhật các thông tin chính thống của Mcredit được đăng tải thường xuyên trên Fanpage Facebook Mcredit Vietnam hoặc Website: mcredit.com.vn.

step 1
Khách hàng gửi yêu cầu tư vấn tới Mcredit (qua Hotline hoặc Website)
step 2
Mcredit liên hệ tư vấn trực tiếp với khách hàng về thủ tục đăng ký và hoàn tất hồ sơ.
step 3
Mcredit thẩm định, phê duyệt hồ sơ và thực hiện giải ngân cho khách hàng.

Tập hợp đầy đủ những thắc mắc của khách hàng liên quan tới sản phẩm và dịch vụ.

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của bạn

calculate

Công cụ tính

search

Tra cứu khoản vay

search location

Tra cứu địa điểm