(vtv.vn) Thúc đẩy cho vay tiêu dùng

Đến cuối tháng 7/2023, dư nợ cho vay phục vụ đời sống tiêu dùng mới tăng 2,93% so với cuối năm ngoái, rất thấp so với mức tăng 22% cùng kỳ năm ngoái.


Trong Công điện số 990 mới được ban hành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong đó, hướng tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng của nền kinh tế như đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng. Riêng đối với tín dụng tiêu dùng, tăng trưởng lĩnh vực này đang có dấu hiệu suy giảm do đối mặt với nhiều khó khăn.


Khách đã vay chậm trả, trong khi nhiều khách hàng mới lại đến từ các hội nhóm dạy nhau bùng nợ. Khó thu hồi nợ, khiến nợ xấu của các công ty tài chính tăng cao. Nợ xấu cao, công ty lại không dám đẩy mạnh cho vay. Một vòng luẩn quẩn khiến nhiều bên cho vay rơi vào thế lưỡng nan.


Đề xuất "bảo vệ" người cho vay


Trước tình trạng trên, nhiều ý kiến đề xuất, nếu đã có quy định với bên cho vay không được đòi nợ kiểu xã hội đen, thì cũng cần có hành lang pháp lý với chính người vay. Hoàn thiện các quy định pháp lý cho tất cả các bên liên quan hoạt động cho vay tiêu dùng mới có thể phát triển lành mạnh.


Theo bà Nguyễn Thị Liên, Phó Tổng giám đốc Công ty tài chính MB Shinsei, hành lang pháp lý để hỗ trợ chưa hiệu quả và đảm bảo tính răn đe đối với người vay. Hình thức cao nhất là biện pháp khởi kiện. Nhưng hoạt động khởi kiện rất dài, hồ sơ đối với khách hàng tài chính tiêu dùng có số lượng rất lớn, giá trị khoản vay lại nhỏ nên khó khăn cho các cơ quan tố tụng.


Việc đòi nợ sai luật là hành vi cần xử lý nghiêm, để tạo sự công bằng, minh bạch cho thị trường. Nhưng rõ ràng, cần sớm ngăn chặn tình trạng dạy nhau bùng nợ, bởi chỉ khi tín dụng tiêu dùng phát triển lành mạnh, mới có thể ngăn chặn tín dụng đen. Và chủ đề này sẽ tiếp tục được bàn luận tại Hội thảo "Gỡ khó cho vay tiêu dùng - Đẩy lùi tín dụng đen" vào ngày 31/10 tới.


Mời các bạn xem chi tiết bản tin Tài chính kinh doanh tại đây.

Các tin liên quan


step 1
Khách hàng gửi yêu cầu tư vấn tới Mcredit (qua Hotline hoặc Website)
step 2
Mcredit liên hệ tư vấn trực tiếp với khách hàng về thủ tục đăng ký và hoàn tất hồ sơ.
step 3
Mcredit thẩm định, phê duyệt hồ sơ và thực hiện giải ngân cho khách hàng.

Tập hợp đầy đủ những thắc mắc của khách hàng liên quan tới sản phẩm và dịch vụ.

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của bạn

calculate

Công cụ tính

search

Tra cứu khoản vay

search location

Tra cứu địa điểm